torsdag 8. oktober 2015

Hoa Kỳ Truy Tìm Tội Phhạm Từ Ngân Hàng Trung Cộng


Tin Nóng 
NGÂN HÀNG TRUNG QUỐC BỊ TOÀ ÁN MỸ BẮT CUNG CẤP TIN TỨC TÀI CHÁNH.

Một thẩm phán ở New York vừa ra lệnh cho ngân hàng Trung Quốc Bank of China phải chuyển giao các tài liệu chi tiết về các trương mục của một nhóm chuyên làm hàng giả như bóp ví Gucci và bán tại Hoa Kỳ, thu về hàng triệu đô la.
Phán quyết này có thể sẽ ảnh hưởng lớn lao đến khả năng của tòa án Hoa Kỳ trong nỗ lực đòi các ngân hàng Trung Quốc phải cung cấp tin tức liên quan đến các hoạt động tội phạm.
Những ngân hàng này từng được coi là nơi an toàn cho thành phần làm hàng giả và rửa tiền ở tầm vóc lớn lao, theo kết quả các cuộc điều tra cũng như đơn kiện ở Hoa Kỳ và Âu Châu cho thấy.
Các ngân hàng Trung Quốc đến nay vẫn mạnh mẽ kháng cự các đòi hỏi này, nói rằng việc tiết lộ các chi tiết tài chánh đó sẽ là sự vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.
Các câu hỏi chính yếu hiện nay về việc này là liệu các ngân hàng Trung Quốc hoạt động ở Hoa Kỳ phải tuân theo luật nào.
Ða số các ngân hàng nhà nước Trung Quốc thường xuyên được thành phần làm hàng giả dùng để chuyển các món lợi nhuận bất chính của họ nhằm tránh không bị các cơ quan công lực Tây Phương truy bắt.
Hệ thống tài chánh của Trung Quốc cũng được cả thành phần tội phạm Trung Quốc cũng như từ các quốc gia khác sử dụng để rửa tiền.
Tuy nhiên, theo luật Trung Quốc, hiện rất khó để có được các dữ kiện chi tiết của các trương mục để giúp các điều tra viên phăng lần ra các nguồn tiền bất chính để phong tỏa các trương mục này.
Trong vụ Gucci mới đây, Thẩm Phán Richard Sullivan ra phán quyết rằng các tòa án Hoa Kỳ có thẩm quyền pháp lý đối với Bank of China, vốn có bốn chi nhánh ở Hoa Kỳ và thường quảng cáo là có nhiều thân chủ chuyển tiền giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc nhất.
Các ngân hàng Trung Quốc đã từng giúp chuyển tiền cho các tay làm hàng giả Trung Quốc, theo lời ông Geoffrey Potter, một luật sư chuyên về sở hữu trí tuệ ở tổ hợp luật sư Patterson Belknap Webb & Tyler ở New York.
Nếu các ngân hàng bị buộc phải tiết lộ chi tiết về các trương mục của thân chủ họ, điều này sẽ tạo khó khăn cho thành phần làm hàng giả buôn bán ở các quốc gia khác.
Ngay cả trong trường hợp Gucci thắng kiện, họ cũng khó mà lấy được số tiền bồi thường từ các bị cáo.
Công ty Tiffany & Co., trong hai vụ kiện gần đây đã được xử thắng kiện và được bồi thường $52.3 triệu hồi Tháng Sáu và $26.5 triệu hồi Tháng Chín, đến nay chưa thấy có khả năng gì sẽ lấy được tiền từ trương mục trong ngân hàng Trung Quốc của các bị cáo.
 V.Giang.

Ingen kommentarer: