tirsdag 18. oktober 2011

Việt Kiều Na Uy Bị Chặn Tại Tân Sơn Nhất


Việt Kiều Na Uy Bị Chặn Tại Tân Sơn Nhất.

Vào sáng ngày 17 tháng 10 năm 2011, một Việt kiều từ Na Uy về Việt Nam bị an ninh phi trường Tân Sơn Nhất chặn không cho vào và buộc quay trở lại Bangkok mà không giải thích lý do.

Trả lời phỏng vấn báo Người Việt Online từ Bangkok-Thái Lan, cô Mi Vân cho biết, cô đến Tân Sơn Nhất lúc 9 giờ 15 phút sáng ngày 17 tháng 10 năm 2011 và làm thủ tục nhập cảnh. Nhân viên an ninh phi trường sau khi xem hộ chiếu đã yêu cầu cô vào một khu vực riêng ngồi đợi hơn nửa tiếng. Sau đó một sĩ quan an ninh thông báo rằng, cô không được nhập cảnh vào Việt Nam.

Giọng nói chưa hết ngạc nhiên, Mi Vân nói rằng, cô quá bất ngờ về thông báo của phía an ninh Việt Nam bởi đây không phải là lần đầu tiên cô nhập cảnh vào quốc gia này.

“Tôi đã nhiều lần về Việt Nam làm từ thiện, chỉ trong năm 2011 thì đây là lần thứ ba. Hai lần trước là vào tháng 3 và tháng 6 không có gì xảy ra cả. Ðiều quan trọng nhất mà tôi muốn biết là vì sao tôi bị chặn thì câu trả lời là 'em không cần biết!'”

Mi Vân kể: “An ninh Việt Nam chỉ nói cô không được vào và không cần biết lý do vì sao. Sau đó họ đưa cho tôi một tờ giấy khổ A4, bảo tôi ký vào nhưng tôi không chịu ký. Một nữ công an đã tự tiện thay tôi ký vào rồi họ chuyển tôi sang cho an ninh hàng không Thái Lan, buộc tôi quay trở lại Bangkok.”

Mi Vân cho biết, hiện nay cô đang ở tạm tại Bangkok và sẽ liên lạc với Tòa Ðại Sứ Na Uy nhờ giúp đỡ, đồng thời đợi ngày bay trở lại Na Uy vì vé máy bay đã mua khứ hồi sau 14 ngày.

Cô Mi Vân nói rằng: Chuyến đi này coi như thất bại, nhưng phần thiệt thòi không chỉ cho bản thân cô mà còn là những người nghèo, khuyết tật, các trẻ em người dân tộc thiểu số. Ðược biết cô Mi Vân làm việc cho Trung Tâm Việt-Na Uy, cũng là đảng viên đảng Việt Tân.

“Trong hành lý của tôi không có gì khác ngoài quà bánh, đồ dùng cho các em mồ côi, mà không được vào Việt Nam khiến tôi thất vọng.”

Theo lời Mi Vân, “Trung Tâm Việt-Na Uy” là nơi sinh hoạt của rất nhiều người trẻ tuổi có cùng mục đích là giúp người nghèo ở Việt Nam, đặc biệt là người thiểu số phía Bắc Thừa Thiên Huế.

“Chúng tôi kết hợp với các linh mục, các sơ ở địa phương giúp các em mồ côi phương tiện đến trường, cung cấp nước sạch, tặng những người khuyết tật xe lăn và đây là việc từ thiện.”

Nói về lý do có thể bị chặn không cho vào Việt Nam, Mi Vân phát biểu: “Trong đầu tôi giờ này vẫn vang lên câu hỏi là vì sao mình bị chặn. Có thế hôm tôi đến Việt Nam thì ở Na Uy đang diễn ra một hội nghị về nhân quyền hàng năm giữa hai quốc gia Việt Nam-Na Uy.”

“Tôi có thể bị chặn vì bất cứ lý do gì, nhưng cần thỏa đáng và minh bạch. Tôi sẽ không bỏ cuộc và sẽ tiếp tục vào Việt Nam vì ở đó có rất nhiều người cần tôi giúp đỡ.” (KN).

Ingen kommentarer: