onsdag 12. oktober 2011

Mỹ Cúp Một Triệu Ðô La Tìm MIA Vì Không Có VNCH



Mỹ Cúp Một Triệu Ðô La Tìm MIA Vì Không Có VNCH.

Thượng Nghị Sĩ Jim Webb vừa cho biết Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã thông báo với nhà cầm quyền CSVN là số tiền một triệu đô la dành cho chương trình tìm kiếm quân nhân Việt Nam mất tích, gọi tắt là MIA, sẽ không được chuyển cho cơ quan USAID trừ khi được bảo đảm là chương trình này được áp dụng cho cả hai phía Việt Cộng và VNCH.

Trong một thông cáo báo chí đưa ra hôm Thứ Năm, vị thượng nghị sĩ này cũng nhắc lại ý định của ông trong cố gắng “phục hồi” Nghĩa Trang Quân Ðội Biên Hòa ở Bình Dương thành “nơi thiêng liêng, vì đây là sự tôn trọng tất cả mọi binh sĩ hy sinh trong cuộc chiến”.

Ông cũng khẳng định sẽ tiếp tục làm việc để Nghĩa Trang Quân Ðội Biên Hòa ở Bình Dương thành một nơi thiêng liêng.

“Chương trình này thể hiện tinh thần hòa giải và đồng thời cho thấy sự trung thành và biết ơn của người Mỹ,” ông Will Jenkins, phát ngôn viên của Thượng Nghị Sĩ Jim Webb, trích lời vị dân cử đại diện cho tiểu bang Virginia, cho nhật báo Người Việt biết. “Chúng ta không bao giờ quên những người đã chiến đấu cùng chúng ta, ngay cả khi đang làm việc với những người từng chiến đấu chống lại chúng ta.”

Trong một thông cáo báo chí đưa ra hôm Thứ Năm, vị thượng nghị sĩ này cũng nhắc lại ý định của ông trong cố gắng “phục hồi” Nghĩa Trang Quân Ðội Biên Hòa ở Bình Dương thành “nơi thiêng liêng, vì đây là sự tôn trọng tất cả mọi binh sĩ hy sinh trong cuộc chiến”.

Về chương trình tìm kiếm quân nhân mất tích, ông cho biết: “Tôi vừa được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói họ đã thông báo với phía CSVN là sẽ không chuyển ngân khoản tìm kiếm MIA cho USAID cho tới khi được bảo đảm là chương trình này được áp dụng đồng đều cho mọi phía chiến đấu trong cuộc chiến Việt Nam.”

Thượng Nghị Sĩ Jim Webb, thuộc đảng Dân Chủ và là chủ tịch Tiểu Ban Châu Á Thái Bình Dương Sự Vụ thuộc Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện. Ông là một cựu Thủy Quân Lục Chiến từng có mặt tại Việt Nam, có vợ gốc Việt và thường xuyên đến thăm Việt Nam từ năm 1991đến nay.

Qua các công điện ngoại giao của Mỹ bị Wikileaks công bố mới đây, Tòa Tổng Lãnh Sự Mỹ tại Sài Gòn cho biết Thượng Nghị Sĩ Jim Webb từng bí mật tới viếng Nghĩa Trang Quân Ðội Biên Hòa trong chuyến đi Việt Nam năm 2008.

Trong ngân sách 2010, Quốc Hội Mỹ dành ra một triệu đô la cho cơ quan USAID “để tìm kiếm quân nhân cả hai miền Nam và Bắc mất tích trong cuộc chiến”.

Tuy nhiên, theo USAID, trong khi thảo luận phương cách thực hiện chương trình, phía nhà cầm quyền CSVN có ngụ ý cho thấy không bao gồm MIA của phía VNCH, văn phòng Thượng Nghị Sĩ Jim Webb cho biết.

Tuần trước, Thượng Nghị Sĩ Jim Webb yêu cầu USAID tạm ngưng chương trình cho tới khi được bảo đảm có bao gồm MIA của Bắc Việt, Việt Cộng và VNCH.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt hồi tuần trước, ông Tim Rieser, nhân viên Tiểu Ban Chuẩn Chi Công Tác Chính Phủ và Ngoại Quốc, do Thượng Nghị Sĩ Patrick Leahy làm chủ tịch, nói: “Mục đích của chương trình này là để cho người Việt Nam thấy chúng tôi quan tâm không chỉ những trường hợp MIA của chúng tôi mà của cả những MIA của hai phía Việt Nam.”

Nhân viên của Thượng Nghị Sĩ Patrick Leahy cũng cho biết trong tương lai chương trình có thể có thêm tiền.

“Khoản ngân sách một triệu đô la là số tiền có được trong lúc này. Khoản tiền này do Thượng Nghị Sĩ Leahy đề nghị trong ngân sách năm ngoái,” ông Rieser nói tiếp. “Nếu chương trình này thành công, có thể có thêm ngân sách sau này.”

Ông Rieser cũng cho biết “từ khi có ngân khoản này, hai chính phủ Hoa Kỳ và CSVN đã bắt đầu thảo luận phương cách sử dụng như thế nào”.

Thượng Nghị Sĩ Jim Webb cho biết thêm: “Nếu chương trình này được tiến hành để tìm kiếm MIA của mọi phía, nó sẽ là một cơ hội cho sự hợp tác có giá trị giữa Hoa Kỳ và CSVN. Nhưng chương trình này phải vinh danh tất cả những người đã hy sinh trong cuộc chiến và giúp đỡ thân nhân của những người thiệt mạng trên chiến trường.”

Ðỗ Dzũng.
Liên lạc tác giả: DoDzung@nguoi-viet.com

Ingen kommentarer: