lørdag 17. oktober 2009

Chuẩn Bị Cho Chuyến Ði Xa

Chuẩn Bị Cho Chuyến Ði Xa.

Thiệt tình mà nói: Người Việt mình chăm về thăm nhà, năm một lần. Năm nào cũng về. Có khi 6 tháng hay 3 tháng "có việc" là bay, USA-Saigon, như đi chợ. Nhưng không bao giờ quan tâm tới Sức Khỏe. Bay 20 tiếng. Tiền để dành bao nhiêu đốt hết; áo gấm về làng !!

Rất nhiều "bà con" đồng hương VN của chúng ta chết trong hay ngay sau những chuyến bay Mỹ - Việt Nam, chết vì bị Pulmonary Emboli.

Không tiện nói tên những ai, ở state nào, thành phố nào. Không được phép nói vì đây là nghĩa vụ nghề nghiệp. Nhưng con số thì nhiều lắm,

Cũng có 1 ông BS cardiac surgeon giỏi, 46 tuổi, người Ấn, quen thân. Ông BS này khỏe mạnh, Golfer, hàng năm khám xét kỹ càng.

Hai năm trước ổng về thăm nhà. Máy bay đáp xuống phi trường Calcutta thì ông lên cơn đau ngực. Chết liền trên máy bay. Massive Embolus.

Thành ra, nghề ngỗng cũng chết vì PE nhiều lắm.
Năm ngoái anh Mai có một loạt bài về Pneumionia và PE rồi.

Trên thực tế thì nên tóm tắt:

1. Không bay lâu hay ngồi bất động bay lâu. Trên xe, trên ghe, .. cũng bị PE dễ dàng
2. Cần cử động trên hành trình. Ngồi quá 1 giờ rồi thì, nên đứng dậy
3. Uống nước nhiều trước và trong chuyến bay dài
4. Tránh alcoholic beverages
5. Ăn ít CHO, ăn mặn ít, ngọt cũng ít, trước và trong chuyến bay.

Rất nhiều đường bay, nhân viên phi hành luôn đem nước lã mời uống. Uống nước nhiều, đi tiểu nhiều, .. giúp tránh nghẹt tĩnh và động mạch. Họ nói rõ như vậy.

Không cần phải bay xa thì giới hạn lại, đừng bay để giải trí nếu có thể thu xếp bằng các cách truyền thông khác.

Quá nhiều Đồng hương chết khi bay về Việt Nam. Đau ngực, nghẹt thở và chết rất mau hoặc chết khi về tới nhà một vài ngày. BS ở VN cũng chẳng cho biết lý do chết. Phần lớn gia đình bịnh nhân nói là trúng gió mà chết. Hầu hết gia đình giấu biến khi có tin buồn, mắc cở về bất cứ chuyện gì không vui.

Văn-hóa của mình khác hẳn các nhóm người văn-minh khác. Người Việt mình thì tốt khoe ra, xấu thì đậy cho kín. Kín quá, không cho ai trao đổi và học hỏi.

Nguyễn Ðức Liên

Ingen kommentarer: