tirsdag 16. juni 2015

Tượng Đài Thuyền Nhân Hoa Biển Tại Vương Quốc NaUy


Buổi Lễ Trao Tặng Và Tiếp Nhận Tượng Đài 
Thuyền Nhân Hoa Biển (Sjøblomst) 
Ngày 13 Tháng 6 Năm 2015.

Khi những lời cảm ơn người Na Uy đã khắc sâu vào tâm khảm của từng người Việt Nam trên đất nước Na Uy chưa đủ thì một Tượng Đài thuyền nhân cũng vừa hoàn thành làm món quà gởi đến người Na Uy để nói lên lời tri ân đến những thuyền trưởng, thuỷ thủ và chính phủ Na Uy đã cứu vớt và cưu mang những người Việt tỵ nạn suốt 40 năm qua.
Tượng đài được thiết kế bởi điêu khắc gia Thor Sandborg có tên là Sjøblomst hay còn gọi là Hoa Biển, được lấy ý tưởng từ những thảm cảnh trên con đường vượt biên bằng những con thuyền mong manh trên biển của người Việt nam sau năm 1975. Vì thế, Tượng đài được đặt dưới biển, cạnh Viện Bảo Tàng Hàng Hải, cấu tạo từ 5 cánh buồm tạo thành như 1 đoá hoa, bằng loại thép đặc biệt không rỉ sét nằm vững chải trên những cái trụ được làm theo kỷ thuật của chân đế dàn khoan dầu, đường kính của Hoa Biển 6m và cách xa bờ khoảng 12m.
Trên bờ có một bia làm cùng chất liệu với Tượng Đài Hoa Biển khắc những hàng chữ tri ân cùng tên của tất cả các con tàu đã vớt người việt nam suốt một thời gian dài. Chi phí của Tượng Đài lên đến 2 triệu kroner do sự đóng góp của gần như hầu hết những gia đình VN tỵ nạn tại Na Uy và một số đồng bào ở nước ngoài.

Ngày thứ bảy 13.06.2015 lúc 15giờ00 Tượng Đài Hoa Biển được chính thức trao tặng cho chính quyền Na Uy bằng một buổi lễ diễn ra thật long trọng do Oslo Kommune tổ chức với sự hợp tác với Uỷ Ban Xây Dựng Tượng Đài(UBXDTĐ).

Đó là một ngày bắt đầu bằng nắng ấm. Ba cái lều và ghế đã được căng sẵn và xếp đặt chỉnh chu từ sáng sớm, sau 12 giờ người người lũ lượt tới Bygdøynes-Viện Bảo Tàng Hàng Hải để dự buổi lễ Trao Tặng và Tiếp Nhận Hoa Biển nầy.
Lúc14giờ 50, ban nhạc bắt đầu dạo lên thì người tham dự đã đứng đông nghịt bãi cỏ Bygdøynes, ngoài những người việt còn có 8-9 vị cựu thuyền trưởng và gia đình, đến các thuỷ thủ, thuyền viên và những người Na uy khác. Chắc chưa có một lần tổ chức nào mà người tham dự đến sớm để chờ khai mạc như lần nầy. Có lẽ ai ai cũng đều biết đây là buổi lễ vô cùng long trọng nên quý bà quý cô đã diện những bộ áo dài rất đẹp, và đặc biệt hơn nữa còn có tà áo dài bay phất phới của một quý bà người Na Uy. Trong không khi vô cùng đầm ấm và trang trọng ấy chúng ta ước có khoảng hơn 500 người tham dự.
Còn vài phút nữa tới 15 giờ, khi ông Đô Trưởng khoá xong chiếc xe đạp của ông thì buổi lễ cũng vừa vặn bắt đầu bằng lời giới thiệu và quốc ca Na Uy trỗi lên do cô Hamy Nguyễn trình bày, sau đó là quốc ca Việt Nam Cộng Hoà do ca sĩ Thanh Lan đến từ California hùng hồn cất tiếng, đồng vọng với hàng trăm tiếng hát của người tham dự, một phút mặc niệm cũng được cô Thanh Lan dõng dạc đọc bằng tiếng Anh và tiếng Việt vô cùng xúc động.

Sau buổi lễ chào cờ ông Nguyễn Đức Hoá, Trưởng UBXDTĐ tường trình về tiến trình xây dựng TĐ bằng tiếng Việt và tiếng Na Uy lưu loát. Ông kết luận rằng: nhiệm vụ mà cộng đồng giao phó là xây một Tượng Đài Thuyền Nhân để làm món quà Tri Ân cho chính phủ và người dân Na Uy nay đã hoàn tất tốt đẹp, và khi món quà nầy được trao nhận thì nhiệm vụ của UBXDTĐ cũng đã mãn. Ông cảm ơn tất cả những đồng hương đóng góp tài chánh, những cơ quan từng hợp tác chặc chẽ với UB trong suốt thời gian xây TĐ, đặc biệt Viện Bảo Tàng Hàng hải, điêu khắc gia Thor Sandborg cùng toàn thể các thành viên trong UBXDTĐ, những thân hữu, đã sát cánh với UB suốt chặn đường gian nan vất vả vừa qua.

Ông Đô Trưởng Fabian Stang bước lên sân khấu, bất chấp thư khiếu nại của Toà Đại sứ Việt Cộng, và tuyên bố chính thức thay mặt cho người dân Oslo và toàn thể người Na Uy để nhận Tượng Đài Hoa Biển và trân trọng nhận những lời tri ân của người Việt Nam sống tại Na Uy qua TĐ Sjøblomst trong tiếng vỗ tay vang dội của hơn 500 người tham dự . Khi ông Đô Trưởng vừa dứt lời thì trống bắt đầu trỗi lên và đoàn lân cũng khởi động, mỗi người cầm một cành hồng đi theo đoàn lân dần ra bờ biển, nơi toạ lạc Hoa Biển, sau khi đọc một lời cầu nguyện ông Đô Trưởng bắt đầu ném cành hồng xuống nước để tưởng nhớ vong linh của 
những thuyền nhân ra đi mà chưa bao giờ tới được bến bờ tự do. 
Sau đó là một trận mưa hoa rơi xuống biển, một cảnh tượng vô cùng xúc động có một không hai từ trước đến nay. 

Buổi lễ đã kết thúc trong bầu không khí đầm ấm, thân thiện, tay bắt mặt mừng, í ới trong tiếng nói lời chào, những đồng hương đến từ nhiều nơi xa xôi như: Trondheim, Bergen, Skien, Larvik, Lillehammer, Tønsberg, 
Drammen, Moss, Fredrikstad, Sandefjord, Ålesund….và nhiều nơi xa xôi nữa…. Một số người từ Bỉ và Pháp có đến tham dự. Những thuyền nhân lăng xăng tới tặng quà cho những thuyền trưởng của mình, bánh trái chả giò nước uống đã làm cho thực khách no bụng ra về trong niềm chứa chan hạnh phúc.

Xin cảm ơn tất cả những đồng hương đã bỏ thời gian quý báu cùng đến với nhau cùng chung nhau niềm vui, cùng sẻ chia và hoà hợp với nhau trong tình đoàn kết.

ÐPV - NaUy.
Tường Thuật.







Ingen kommentarer: