lørdag 12. oktober 2013

Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam Tại Thụy Sĩ


Văn Bút Quốc Tế đòi trả tự do tức khắc và vô điều kiện 
    cho luật sư Nhân Quyền và tác giả nhựt ký điện tử Lê Quốc Quân
   
          Trong một Thông cáo/Kháng thư phổ biến ngày 10 tháng 10 năm 2013 trên Mạng Lưới Hành Động Khẩn Cấp, Ủy Ban Văn Bút Quốc Tế Bênh Vực Nhà Văn bị Cầm Tù lên tiếng phản đối bản án 30 tháng tù giam và số tiền lớn mà tòa sơ thẩm Hà Nội đã tuyên phạt luật sư Nhân Quyền và tác giả nhựt ký điện tử nổi tiếng Lê Quốc Quân. Nhà cầm quyền Việt Nam cộng sản đã áp đặt bản án tù và số tiền phạt vừa kể bằng cách dàn dựng lên cái gọi là phạm tội ‘’trốn thuế’’. Phiên tòa khóa kín hơn là mở ra cho dân chúng, cho thân nhân cùng những người làm chứng và giới truyền thông độc lập; thiếu công minh, không đúng theo các tiêu chuẩn quốc tế về công lý. Ông Lê Quốc Quân không nhận tội và đã kháng án.
          Văn Bút Quốc Tế nhắc lại trường hợp nhà báo Điếu Cày Nguyễn Văn Hải từng bị bắt và thọ hình 30 tháng tù giam hồi tháng 9 năm 2008 cũng vì phạm cái tội ‘’trốn thuế’’. Rồi sau đó, ngay khi hết hạn tù giam hồi tháng 10 năm 2010, nhà báo yêu nước dũng cảm Điếu Cày bị công an lén lút đem nhốt ở một trại giam khác. Đến ngày 24 tháng 9 năm 2012, ông bị kết án 12 năm tù giam và 5 năm tù quản chế về cái tội ‘’tuyên truyền chống nhà nước’’. Thủ đoạn lừa dối mới, bất nhân và bất lương, để bức hại những người bất đồng chính kiến chỉ có tiếng nói và ngòi bút, một lần nữa bị phơi trần trước công luận quốc tế.
          Thông cáo/Kháng thư của Hiệp Hội Nhà Văn Thế Giới kêu gọi các văn thi hữu Văn Bút Quốc Tế tận dụng tất cả những phương tiện kỷ thuật truyền thông đại chúng để bênh vực tù nhân Lê Quốc Quân. Đồng thời gởi Kháng thư đến nhà cầm quyền vi phạm Luật Pháp và Công Ước Quốc Tế để :
- Phản đối bản án 30 tháng tù giam và số tiền lớn mà tòa cộng sản họp kín ngày 2 tháng 10 năm 2013 đã tuyên phạt luật sư Nhân Quyền và tác giả nhựt ký điện tử Lê Quốc Quân về cái gọi là tội ‘’trốn thuế’’;
- Xác quyết điều mà chúng ta tin rằng những cáo buộc của tòa cộng sản có động cơ chính trị ở đằng sau; và chế độ Hà Nội đã dùng xảo thuật chính trị đó nhằm ngăn chận ông Lê Quốc Quân tiếp tục những hoạt động chính đáng về Nhân Quyền và hành sử quyền của ông được tự do phát biểu và thể hiện quan điểm;
- Thúc giục nhà cầm quyền Việt Nam cộng sản trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho ông Lê Quốc Quân;
- Yêu cầu bảo đảm rằng trong lúc còn bị giam nhốt, ông Lê Quốc Quân được quyền tiếp nhận những sự chăm sóc thuốc men đầy đủ.
         
Văn Bút Quốc Tế còn tố cáo rằng ít nhứt có 40 nhà văn, nhà báo và tác giả nhựt ký điện tử Việt Nam đang thọ hình từ 2 đến 16 năm tù giam chỉ vì những hoạt động ôn hòa và những bài viết của họ chỉ trích chế độ độc tài và nhũng lạm. Từ năm 2009 đến nay, con số nhà cầm bút bị giam cầm độc đoán đã tăng hơn gấp ba.
           Dưới đây là Thông cáo/Kháng thư (bản Anh ngữ) của Ủy Ban Văn Bút Quốc Tế Bênh Vực Nhà Văn bị Cầm tù. Chúng tôi sẽ cho phổ biến bản Việt ngữ trong Bản tin sau.

Genève ngày 11 tháng 10 năm 2013.

Liên Hi Nhân Quyn Vit Nam Thy Sĩ
Ligue Vietnamienne des Droits de l'Homme en Suisse
Vietnamese League for Human Rights in Switzerland

Nguồn tin: nhà thơ Nguyên Hoàng Bảo Việt, Phó chủ tịch Trung Tâm Văn Bút Thụy Sĩ Pháp Thoại (đặc trách Ủy Ban Bênh Vực Nhà Văn bị Cầm Tù), hội viên Trung Tâm Nhà Văn Việt Nam Lưu Vong, Hội Nhà Văn Liên Hiệp Quốc Genève và Hội Nhà Văn và Nhà Phiên Dịch Vùng Á Châu – Thái Bình Dương.
Tài liệu: Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ. 
Ghi chú thêm: Thông cáo/Kháng thư của Ủy Ban Văn Bút Quốc Tế Bênh Vực Nhà Văn bị Cầm tù còn được phổ biến trên hệ thống IFEX Action Alert Network (International Freedom of Expression Exchange/Trao Đổi Quốc Tế Quyền Tự Do Phát Biểu).

Ingen kommentarer: