mandag 30. september 2013

Cái Chết Oan Nghiệt Của Nhạc Sĩ Minh Kỳ


Để tưởng nhớ đến nhạc sĩ MUNH KỲ, tôi xin kể rõ về cái chết của anh MINH KỲ mà tôi được chứng kiến Nhạc sĩ MINH KỲ  tên thật là VĨNH MỸ,  Đại Úy CSQG phục vụ tại Nha Tâm Lý Chiến BTL/CSQG . Sau 30.4.75 cũng như bao nhiêu người khác, MINH KỲ buộc phải đi tù ,  gần như  hầu hết  Sĩ Quan CSQG bị bắt hoặc  trình diện ở Saigon đều bị địch  chuyển giam tại Tân Hiệp, Suối Máu, ngay chỗ Trung Tâm Yểm Trợ Tiếp Vận Tiểu Khu Biên Hoà nằm trong phi trường Biên Hoà  Nơi chúng tôi bị giam giữ anh em thường gọi là trại An Dưỡng  vì nơi đây trước kia được dùng làm nơi an dưỡng sức khỏe của các Quân Nhân VNCH  bị địch bắt và được trao trả tù binh . Trong mấy tháng đầu tiên, lúc đó địch chưa bắt chúng tôi phải làm việc khổ ải mà chúng gọi là lao động cho nên anh em còn rổi rảnh. để xua bớt nổi buồn bã nhớ gia đình trong cảnh tù tội , mỗi buổi chiều một số anh em thường  tụ họp vây quanh anh MINH KỲ để tán gẫu và nghe anh hát những bài nhạc do chính MINH KỲ sáng tác. Mới mấy ngày trước,  địch vừa cho anh em  được viết bức thư đầu tiên  gởi về để trấn an gia đình, hôm ấy là ngày  31/8/75  một số anh em cũng tụ tập ngồi quanh anh MINH KỲ tại bên hông căn nhà mà " B "  của anh ở (địch -phân chia chúng tôi ra từng nhóm, mỗi nhóm khoảng 60 anh em mà chúng gọi là " B " ) riêng tôi cùng các anh Phan Bá Kính, Nguyễn văn A, Mai Anh Dũng và một vài anh khác tôi không nhớ tên thì ngồi mé hông  căn nhà bên cạnh. Đúng 7 giờ tối mỗi đêm thì bọn quãn giáo thổi còi để tất cả ai về nhà ấy cho chúng sinh hoạt , khi  chúng tôi vừa đứng dậy trờ về "B" mình thì bất ngờ một tiếng nổ khủng khiếp giống như tiếng bom nổ kèm theo một tia chớp sáng lóe lên, phản ứng tự nhiên tất cả đều nằm rạp xuống mặt đất  mà không biết chuyện gì đã xảy ra. Ngay sau đó bọn vệ binh xách súng chạy xuống lùa tất cả mọi người ai về nhà đó, chúng tôi nằm im lặng trong bóng tối trong khi bọn bộ đội canh gác bên ngoài. Đến 6 giờ sáng ngày hôm sau 01/9/75 đám vệ binh mới cho tất cả ra khỏi nhà, anh em túa ra ngơ ngác rồi đến khi nhìn qua trạm xá phía bên kia đường nhựa thì thấy độ chục chiếc quan tài được xếp hàng ngang trước trạm xá, trên mỗi áo quan đều có viết tên người chết bằng phấn trắng trong đó tôi còn nhớ tên các anh VĨNH  MỸ Đại Úy CSQG,  Y sĩ Đại Úy  PHẠM BÁ KHÁ, anh NGUYỄN ĐỨC THỌ Đại Úy QL/VNCH biệt phái làn việc tại Trung Tâm Thẩm Vấn Chính Trị (ám danh là D.6 )  BTL/CSQG, ngoài ra còn một số vài chục ngưới khác bị thương nặng nhẹ chuyển đi đâu chúng tôi không rõ.
Thưa quý vị, mãi cho đến ngày hôm nay chúng tôi vẫn không biết được tiếng nổ ấy là loại chất nổ gì, nguyên nhân nào và ai là người tạo ra tiếng nổ đó để giết chết bạn bè chiến hữu chúng ta mà chỉ biết rằng tiếng nổ đã phát xuất ngay tại chỗ ngồi của nhóm anh em ngồi chung với anh VĨNH MỸ tức Nhạc sĩ MINH KỲ. Tiếng nổ đúng vào lúc 07 giớ tối ngày  31 tháng Tám năm 1975 chính là ngày kỵ giỗ để  tưởng niệm các anh . Hơn 38 năm qua, mỗi khi  hồi tưởng lại tôi không khỏi bồi hồi xúc động và không hiểu do may mắn nào mà chúng tôi thoát chết được trong tích tắc.     
                                                               
Tác giả bài viết dưới bút hiệu: CSQG.

Ingen kommentarer: