Mẹ tôi chỉ là một thư ký thường cho một công sở ở Sài Gòn trước năm 1975. Vào cái trưa ngày 30 tháng 4, 1975, khi biết chắc miền Nam đã thất thủ và Việt cộng đang từ từ tiến vô Sài Gòn, mẹ tôi lặng lẽ mở tủ lấy lá cờ quốc gia, bỏ vô chiếc thau đồng vẫn thường để đốt vàng bạc trong các dịp cúng giổ trong gia đình, rồi đem xuống bếp, thắp ba cây nhang lâm râm khấn vái trước khi châm lửa đốt. Lúc đó chúng tôi cũng biết việc cất giữ những gì thuộc về chế độ cũ sẽ mang tới tai họa cho gia đình, huống chi là lá cờ quốc gia, nên mẹ tôi phải đốt đi; nhưng những điều mà mẹ tôi giải thích sau đó về việc khấn vái trước khi đốt lá cờ mang một ý nghĩa khác hơn mà suốt đời tôi không quên được.
Mẹ tôi 
nói: "Biết bao nhiêu anh chiến sĩ quốc gia đã chết dưới lá cờ ni, chừ vì
 thời thế mà mình phải đốt đi, mình cũng phải xin phép người ta một 
tiếng!"
Thế rồi, 
những năm tháng sống dưới chế độ cộng sản bắt đầu đến với người dân miền
 Nam. Như bao nhiêu gia đình khác, gia đình tôi ngơ ngác, bàng hoàng qua
 những chiến dịch, chính sách liên tiếp của Việt cộng. Hết "chiến dịch 
đổi tiền", "chính sách lương thực, hộ khẩu", đến "chính sách học tập cãi
 tạo đối với ngụy quân, ngụy quyền", "chiến dịch đánh tư sản mại bản", 
"chính sách kinh tế mới", và nhiều nữa không kể hết. Ai nói Việt cộng 
ngu ngốc, chứ riêng tôi thì thấy họ chỉ vô đạo đức và kém văn hóa, kỹ 
thuật; chứ thủ đoạn chính trị thì thật cao thâm! Chính sách nào của Việt
 cộng cũng làm cho người dân miền Nam khốn đốn, dìm sâu con người đến 
tận bùn đen.
Đầu tiên 
là "chiến dịch đổi tiền", họ phát cho mổi gia đình một số tiền bằng 
nhau, như vậy mổi gia đình đều nghèo như nhau, không ai có thể giúp ai 
đươc. Họ tuyên bố vàng, bạc, quý kim, đá quý là thuộc tài sản của Nhà 
Nước, ai mua, bán, cất giữ thì bị tịch thu. Kế đến là "chính sách hộ 
khẩu", tức là mổi gia đình phải kê khai số người trong gia đình để được 
mua lương thực (tức là gồm khoai, sắn và gạo mốc) theo tiêu chuẩn, nghĩa
 là mổi người (mà họ gọi là "nhân khẩu") được 13 kg lương thực mổi 
tháng.
Bao vây 
như vậy vẫn chưa đủ chặt, Việt cộng sau đó còn ban hành lệnh cấm người 
dân mang gạo và các loại hoa màu khác từ vùng này sang vùng khác, bất kể
 là buôn bán hay chỉ là để cho bà con, con cháu. Thành thử các vùng thôn
 quê miền Nam (vốn dư thừa lúa gạo) mà lúc bấy giờ cũng không thể đem 
cho bà con, con cháu ở thành phố; nhiều bà nội, ngoại phải giấu gạo 
trong lon sữa guigoz để đem lên thành phố nuôi con cháu bị bệnh hoạn, 
đau ốm.
Như vậy là 
họ đã hình thành một cái chuồng gia súc-người khổng lồ, con vật-người 
nào ngoan ngoãn thì được cho ăn đủ để sống, con nào đi ra khỏi cái 
chuồng đó thì chỉ có chết đói. Chính sách này còn cao thâm ở chổ mà miền
 Nam ngày trước không có là không thể có cái việc "các má, các chị nuôi 
giấu cán bộ giải phóng trong nhà" như Việt Cộng đã đĩ miệng, phỉnh phờ 
người dân trước đây.
Ba tôi rồi 
cũng đi tù "cải tạo" như bao nhiêu sĩ quan, công chức miền Nam khác, mẹ 
tôi ở lại một mình phải nuôi bầy con nhỏ. Bây giờ mổi khi hồi tưởng lại 
đoạn đời đã qua, tôi vẫn tự hỏi, nếu mình là mẹ mình hồi đó, liệu mình 
có thể bươn trãi một mình để vừa nuôi chồng trong tù vừa nuôi một đàn 
con dại như vậy không ? Trong lòng tôi vẫn luôn có một bông hồng cảm 
phục dành cho mẹ tôi và những phụ nữ như mẹ tôi đã đi qua đoạn đời khắc 
nghiệt xưa đó.
Từ một 
công chức cạo giấy mẹ tôi trở thành "bà bán chợ trời" (bán các đồ dùng 
trong nhà để mua gạo ăn), rồi sau khi kiếm được chút vốn đã "tiến lên" 
thành một "bà bán vé số, thuốc lá lẻ" đầu đường. Thời đó, cái thời chi 
mà khốn khổ! Mẹ tôi buôn bán được vài bữa thì phải tạm nghỉ vì hễ khi có
 "chiến dịch làm sạch lòng, lề đường", công an đuổi bắt những người buôn
 bán vặt như mẹ tôi, thì phải đợi qua "chiến dịch" rồi mới ra buôn bán 
lại được. Có khi mẹ tôi đẩy xe vô nhà sớm hơn thường lệ, nằm thở dài, 
hỏi ra mới biết mẹ tôi bị quân lưu manh lường gạt, cụt hết vốn.
Thời bấy 
giờ, do chính sách "bần cùng hóa nhân dân" của Việt cộng đã tạo ra những
 tên lưu manh, trộm cắp nhiều như nấm. Có tên đến gạt mẹ tôi đổi vé số 
trúng mà kỳ thật là vé số cạo sửa, vậy là mẹ tôi cụt vốn; có tên đến vờ 
hỏi mua nguyên một gói thuốc lá Jet (thời đó người ta thường chỉ mua 
một, hai điếu thuốc lẻ, nên bán được nguyên gói thuốc là mừng lắm), thế 
rồi hắn xé bao lấy một điếu, rồi giả bộ đổi ý, trả gói thuốc lại, chỉ 
lấy một điếu thôi, vài ngày sau mẹ tôi mới biết là hắn đã tráo gói thuốc
 giả!
Một buổi 
tối, tôi ra ngồi chờ để phụ mẹ tôi đẩy xe thuốc vô nhà, thì có một anh 
bộ đội, còn trẻ cỡ tuổi tôi, đội nón cối, mặc áo thun ba lỗ, quần xà lỏn
 (chắc là đóng quân đâu gần đó) đến mua thuốc lá. Hồi đó, bộ đội Việt 
cộng giấu, không mang quân hàm nên chẳng biết là cấp nào, chỉ đoán là 
anh nào trẻ, mặt mày ngố ngố là bộ đội thường, cấp nhỏ, anh nào người 
lùn tẹt, mặt mày thâm hiểm, quắt queo như mặt chuột thì có thể là công 
an hay chính trị viên.
Khi Việt 
cộng mới chiếm miền Nam, nhiều người vẫn tưởng Việt cộng cũng là người 
Việt, không lẽ họ lại đày đọa đồng bào. Nhưng sau nhiều năm tháng sống 
dưới chế độ cộng sản, tôi hiểu ra rằng Việt cộng xem dân miền Nam như kẻ
 thù muôn kiếp, họ tự cho họ là phe chiến thắng "vẻ vang" và có quyền 
cai trị tuyệt đối đám dân xem như không cùng chủng tộc này.
Một hôm, 
đang ngồi bán thuốc lá, mẹ tôi tất tả vô nhà, kêu đứa em tôi ra ngồi bán
 để mẹ đi có việc gì đó. Một lúc sau mẹ tôi trở về và kể cho chúng tôi 
một câu chuyện thật ngộ nghĩnh. Mẹ kể: "Mẹ đang ngồi ngoài đó thì nghe 
mấy bà rủ nhau chạy đi coi người ta treo cờ quốc gia trên ngọn cây. Té 
ra không phải, có cái bao ny-lông màu vàng có dãi đỏ, chắc là gió thổi 
mắc tuốt trên ngọn cây cao lắm, người ta tưởng là cờ quốc gia. Mà lạ lắm
 con, có con chó nó cứ dòm lên cây mà sủa ra vẻ mừng rỡ lắm, rứa mới lạ,
 chắc là điềm trời rồi!" Mẹ tôi là vậy đó, bà hay tin dị đoan, nhưng 
chính ra là mẹ tôi nhìn mọi việc bằng tình cảm trong lòng mình.
Thời gian 
trôi mãi không ngừng. Cuối cùng rồi ba tôi cũng may mắn sống sót trở 
về sau gần 10 năm trong lao tù cộng sản, mẹ tôi vẫn bán thuốc lá lẻ, 
chúng tôi sau nhiều lần bị đánh rớt Đại Học, đành phải tìm việc vặt vãnh
 để kiếm sống. Đôi khi tôi tự hỏi, cuộc đời mình sẽ ra sao, liệu mình có
 thể có một mái gia đình, vợ con như bao người khác không trong khi mà 
cả gia đình mình không hề thấy một con đường nào trước mặt để vươn lên, 
để sinh sống với mức trung bình!? "Mọi người sinh ra đều bình đẳng và
 ai cũng được quyền mưu cầu hạnh phúc". Câu ấy nghe có vẻ hiển nhiên 
và dễ dàng quá; nhưng phải sống dưới chế độ cộng sản, việc gì cũng bị 
truy xét lý lịch đến ba đời, mới thấm thía ý nghĩa và hiểu được vì sao 
người ta dùng câu ấy để mở đầu cho bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền bất
 hủ.
Một ngày 
khoãng đầu năm 1990, công an phường đến đưa cho ba tôi một tờ giấy có 
tiêu đề và đóng dấu của Công An Thành Phố, nội dung vỏn vẹn "đến làm 
việc". Gia đình tôi lo sợ là ba tôi sẽ bị bắt vô tù lại, ba tôi thì lẳng
 lặng mặc áo ra đi, hình như các ông "sĩ quan học tập" về đều trở thành 
triết gia, bình thản chấp nhận thực tại. Hay là thân phận của con cá nằm
 trên thớt, thôi thì muốn băm vằm gì tùy ý.
 Rồi ba tôi
 về nhà với một tin vui mà cả nhà tôi có nằm mơ cũng không thấy được, 
công an thành phố kêu ba tôi về làm đơn nộp cho Sở Ngoại Vụ vì gia đình 
tôi được Nhà Nước "nhân đạo" cho đi định cư ở Hoa Kỳ! Thật không sao kể 
xiết nổi vui mừng của gia đình tôi với tin này, đang từ một cuộc sống 
tuyệt vọng nơi quê nhà mà nay được ra đi đến một quốc gia tự do, giàu 
mạnh nhất thế giới! Những ngày sau đó lại cũng là mẹ tôi đi vay mượn, 
bán những món đồ cuối cùng trong nhà chỉ để có tiền làm bản sao 
photocopy các giấy tờ "Ra Trại" của ba tôi, khai sinh của chúng tôi, 
đóng tiền cho "Dịch Vụ",  để làm thủ tục xuất cảnh.
Chỉ khoảng
 6 tháng sau là gia đình tôi lên máy bay để bay qua trại chuyển tiếp bên
 Thái Lan. Tôi lên máy bay, ngồi nhìn xuống phi trường Tân Sơn Nhất dưới
 kia mà nước mắt cứ trào ra không ngăn được. Thế là hết, đất nước này 
của tôi, thành phố Sài Gòn này của tôi, nơi mà tôi sinh ra và lớn lên, 
một lát nữa đây sẽ vĩnh viễn rời xa, bao nhiêu vui buồn ở đây, mai sau 
chỉ còn trong kỷ niệm! Tôi quay lại nhìn thấy ba tôi mặt không lộ vẻ vui
 buồn gì cả, còn mẹ tôi thì nhắm mắt như đang cầu nguyện và mẹ tôi cứ 
nhắm mắt như thế trong suốt chuyến bay cho đến khi đặt chân xuống Thái 
Lan, mẹ tôi mới nói: "Bây giờ mới tin là mình thoát rồi!" 
Sau khoảng 3 tuần ở Thái Lan, gia đình chúng tôi lên máy bay qua Nhật, rồi đổi máy bay, bay đến San Francisco, Hoa Kỳ.
Ngày đầu 
tiên đến Mỹ được người bà con chở đi siêu thị của người Việt, thấy lá cờ
 Việt Nam bay phất phới trên mái nhà, mẹ tôi nói: "Ui chao, lâu lắm mình
 mới thấy lại lá cờ ni, cái cờ quốc gia của mình răng mà hắn hiền lành, 
dễ thương hí?". Rồi mẹ kêu tôi đi hỏi mua cho mẹ một lá cờ quốc gia bằng
 vải, đem về cất vào ngăn trên trong tủ thờ.
Chúng tôi 
dần dần ổn định cuộc sống, cả nhà đều ghi tên học College, mẹ tôi cũng 
đi học College nữa và xem ra bà rất hứng thú với các lớp ESL (English as
 a Second Language); đặc biệt là các lớp có viết essays (luận văn).
Mẹ tôi 
viết luận văn rất ngộ nghĩnh, thí dụ đề tài là "Bạn hãy nói các điểm 
giống nhau và khác nhau của một sự việc gì đó giữa nước Mỹ và nước của 
bạn" thì mẹ tôi lại viết về lá cờ quốc gia. Ý mẹ tôi (mà chắc chỉ có 
mình tôi hiểu được) là nước Việt Nam có đến hai lá cờ khác nhau với hai 
chế độ tương phản nhau mà người Mỹ thời này hay ngộ nhận cờ Việt Nam là 
cờ đỏ sao vàng của Việt cộng; trong khi lá cờ đó không phải là lá cờ 
thiêng liêng của người Việt tại Mỹ. Rải rác trong suốt bài luận văn dài 
tràng giang đại hải của mẹ tôi là những mẩu chuyện thật mà mẹ tôi đã 
trải qua suốt thời gian sống dưới chế độ Việt cộng. Mẹ tôi kể là mẹ thấy
 bà giáo Mỹ đọc say mê (tôi nghĩ có lẽ là bà giáo Mỹ sống ở nước tự do, 
dân chủ không thể ngờ là có những chuyện chà đạp, bức hiếp con người như
 thế dưới chế độ cộng sản). Khi bài được trả lại, tôi cầm bài luận của 
mẹ tôi xem thì thấy bà giáo phê chi chít ngoài lề không biết bao nhiêu 
là chữ đỏ: "interesting! ", "Narrative", "I can’t believe it!", và 
cuối cùng bà cho một điểm "D" vì... lạc đề!
Cuộc sống 
chúng tôi dần dần ổn định, vô Đại Học, lấy được bằng cấp, chứng chỉ, rồi
 đi làm, cuộc sống theo tôi như thế là quá hạnh phúc rồi. Dạo đó, có anh
 chàng Trần Trường nào đó ở miền Nam California, tự nhiên giở chứng đem 
treo lá cờ đỏ sao vàng của Việt cộng trong tiệm băng nhạc của anh ta làm
 cho người Việt quanh vùng nổi giận, đồng bào đem cả ngàn lá cờ quốc 
gia, nền vàng ba sọc đỏ đến biểu tình trước tiệm anh ta suốt mấy ngày 
đêm. Mẹ tôi ngồi chăm chú xem trên truyền hình và nói với tôi: "Tinh 
thần của người ta còn cao lắm chớ, mai mốt đây mà về thì phải biết!" Ý 
mẹ tôi nói là sau này khi không còn cộng sản ở Việt Nam nữa thì chắc 
đồng bào sẽ hân hoan trở về treo lên cả rừng cờ quốc gia chớ không phải 
chỉ chừng này đâu.
Thời gian 
trôi nhanh quá, chúng tôi đã xa quê hương gần 20 năm, Việt cộng vẫn còn 
đó, vẫn cai trị đất nước tôi. Sau này do chúng tôi, kể cả cha chúng tôi 
nữa, đều học xong và ra đi làm, không ai có thể chở mẹ tôi đi học ESL 
nữa nên mẹ tôi phải ở nhà thui thủi một mình, buồn lắm. Có lần tôi hỏi 
mẹ có muốn về Việt Nam một chuyến để thăm bà con lần cuối không, mẹ tôi 
nói: "Không, về làm chi, rồi mình nhớ lại cảnh cũ, mình thêm buồn; khi 
mô mà hòa bình rồi thì mẹ mới về!" Ý mẹ nói "hòa bình" nghĩa là khi 
không còn cộng sản nữa. 
Rồi mẹ tôi
 bệnh, đưa vô nhà thương, bác sĩ chẩn đoán mẹ tôi bị ung thư phổi, cho 
về nhà để Hospice Care đến chăm sóc (Hospice là các tổ chức thiện nguyện
 ở khắp nước Mỹ, nhiệm vụ của họ là cung cấp phương tiện, thuốc men miễn
 phí nhằm giảm nhẹ đau đớn cho những người bệnh không còn cứu chữa được 
nữa). Mẹ tôi mất không lâu sau đó. Mẹ nằm lại đất nước Mỹ này và vĩnh 
viễn không còn nhìn thấy lại quê hương mình lần nào nữa.
Trong
 lúc lục giấy tờ để làm khai tử cho mẹ, tôi tìm thấy chiếc ví nhỏ mà mẹ 
tôi vẫn thường dùng để đựng ít tiền và các giấy tờ tùy thân như thẻ an 
sinh xã hội, thẻ căn cước,.. Trong một ngăn ví là lá cờ vàng ba sọc đỏ 
bằng giấy, khổ bằng chiếc thẻ tín dụng mà có lẽ mẹ tôi đã cắt ra từ một 
tờ báo nào đó. Tôi bồi hồi xúc động, thì ra mẹ tôi vẫn giữ mãi lá cờ 
quốc gia bên mình, có lẽ lá cờ vàng hiền lành này đối với mẹ tôi cũng 
thiêng liêng như linh hồn của những người đã khuất.


Ingen kommentarer:
Legg inn en kommentar