Biến cố Đức Giáo Hoàng từ chức đã
gây nhiều xúc động trên toàn thế giới và ngay sau đó việc bầu Đức Giáo
Hoàng cũng được nhiều người quan tâm theo dõi. Thể thức bầu cử Đức Giáo
Hoàng sẽ diễn tiến ra sao đó là điều khá nhiều người thắc mắc. Sau đây
xin được trình bầy tóm tắt những qui định cho việc bầu cử này đã được
Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ban hành ngày 22 tháng 2 năm 1996 trong
Tông Hiến Universi Dominici Gregis.
Cuộc bầu cử Đức Giáo Hoàng sẽ diễn
ra một nơi dành riêng, kín đáo để tránh sự tò mò hay bình luận không
đúng đắn trong giới truyền thông đồng thời cũng để tránh những áp lực từ
bên ngoài gây tác động không tốt cho cuộc bầu cử như đã từng xẩy ra
trong quá khứ.
TIẾN TRÌNH CHUẨN BỊ BẦU
CỬ:
Ngay khi khi Giáo Hoàng tiền nhiệm
vừa qua đời hoặc từ chức , các Đức Hồng Y đã được triệu tập về Roma để
tham gia vào viêc quản trị Giáo Hội (x.UDG 12). Theo Tông Hiến Universi
Dominici Gregis thì chỉ có những vị nào dưới 80 tuổi vào ngày Đức Giáo
Hoàng qua đời mới có quyền tham gia Mật Nghị (Conclave) bầu Đức Giáo
Hoàng mới (x. UDG 33).
Các vị này chờ đợi các Hồng Y khác
từ các nơi về trong 15 ngày trọn kể từ khi Đức Giáo Hoàng qua đời. Tuy
nhiên Hồng Y Đoàn có quyền kéo dài thêm vài ngày nữa nếu có những lý do
nghiêm trọng nhưng sẽ không quá 20 ngày. (x.UDG
37).
Theo Tông Hiến thì con số các Hồng
Y đi bầu sẽ không vượt quá 120 vị.
Mật nghị bầu Đức Giáo Hoàng sẽ
diễn ra bên trong lãnh thổ của Vatican trong những khu vực và tòa nhà đã
được ấn định dành riêng cho việc này (x.UDG
41).
Trước đây, các Hồng Y được quyền
bầu phiếu cư trú tại Điện Giáo Hoàng nối liền với Nguyện Đường Sixtina,
nơi diễn ra cuộc bầu cử. Mỗi lần có cuộc bầu cử, Điện Giáo Hoàng đã được
sắp xếp lại biến thành nơi ăn, ở, ngủ, nghỉ cho các Hồng Y trong suốt
thời gian diễn ra cuộc bầu cử, hoàn toàn thiếu tiện nghi. Vì trong lịch
sử đã có những cuộc bầu giáo hoàng phải mất gần 3 năm mới xong nên Đức
Giáo Hoàng Gregory X khi lên ngôi đã thiết lập Cơ Mật Viện hay Mật Nghị
( nguyên ngữ La tinh là cum- clave, “với chìa khóa”) vào năm 1274 và ra
chỉ thị các cuộc bầu Giáo Hoàng phải được tổ chức tại một nơi đóng kín
nghiêm ngặt, và các vị hồng y phải sống trong điều kiện ăn ở tương đối
không thoải mái để không thể kéo dài lâu ngày cuộc bầu cử
được.
Một điều rất được nhấn mạnh trong
Tông Hiến là tính bảo mật nghiêm nhặt của Mật Nghị (x.UDG 43). Kể từ lúc
ấn định việc bắt đầu cuộc bầu cử cho đến lúc có Đức Giáo Hoàng mới tòa
nhà Domus Sanctae Marthae và nhà nguyện Sixtina phải được đóng kín và
canh giữ nghiêm nhặt cho đến khi bầu cử hoàn tất. Cách riêng, cũng cần
nhờ các chuyên viên đáng tin cậy để bảo đảm rằng không có các thiết bị
thu âm, truyền thanh và truyền hình được lắp đặt ở những nơi kể trên,
đặc biệt là Nhà nguyện Sixtina, nơi sẽ diễn ra các vòng bầu phiếu. Những
ai vi phạm sẽ bị nghiêm phạt theo quyết định của Đức Giáo Hoàng tương
lai (x.UDG 55). Cả khu vực Vatican cũng phải được tổ chức để bảo đảm bí
mật cũng như diễn tiến bầu cử được dễ dàng. Đặc biệt là không để cho bất
cứ ai tiếp cận với các Hồng Y cử tri khi các ngài di chuyển từ tòa nhà
Domus Sanctae Marthae đến Điện Giáo Hoàng.
Trong suốt thời gian diễn ra cuộc
bầu cử Các Đức Hồng Y sẽ không có bất cứ một tiếp xúc trực tiếp hay gián
tiếp nào với thế giới bên ngoài, sẽ không liên lạc thư từ, điện thoại
hay bằng những phương tiện truyền thông khác với những người ngoài khuôn
khổ nơi diễn ra cuộc bầu cử, trừ những chuyện đặc biệt khẩn cấp phải
đựợc chuẩn nhận bởi Đức Hồng Y Thị Thần và 3 Hồng Y phụ tá (x. UDG 44).
Mọi phương tiện truyền thông hoàn toàn giới hạn. Các Đức Hồng Y sẽ không
được xem báo hay tạp chí, không nghe radio hay xem truyền hình, không
điện thoại hoặc điện thư, không gửi hoặc nhận thư tín từ bên ngoài thành
phố Vatican (x.UDG57).
Trong thời gian bầu cử, một số
người cần thiết khác được phép phụ giúp các Hồng Y. Tất cả đều cư ngụ
chung tại toà nhà Domus Sanctae Marthae, và đều phải tuyên thệ tuyệt đối
giữ bí mật về mọi việc xảy ra trong tiến trình cuộc bầu cử. Nếu vi phạm
tính bí mật bằng lời nói, chữ viết hay dấu hiệu hay bằng cách nào khác
sẽ bị vạ tuyệt thông tiền kết, dành riêng cho Tòa Thánh (x. UDG
58).
Các vị gồm
có:
Thư ký Hồng Y Đoàn cũng là Thư ký
cuộc bầu cử;
Trưởng Lễ Nghi Phụng Vụ của Đức
Giáo Hoàng và hai phụ tá;
Hai tu sĩ phụ trách phòng thánh
của Nhà Nguyện Giáo Hoàng;
Một Giáo sĩ phụ tá cho Trưởng Hồng
Y Đoàn;
Vài Linh mục nói nhiều thứ tiếng
lo việc Giải tội;
Hai Bác sĩ Y Khoa sẵn sàng cho
những trường hợp cấp cứu;
Một số nhân
viên lo việc nội trợ và ăn uống. (x.UDG 46).
THỂ THỨC BẦU
CỬ:
Theo Giáo Luật, các Đức Hồng Y có
thể bầu cho bất cứ một người nam Công giáo nào cũng được, với điều kiện
là người được bầu cũng phải là hoặc sẽ trở thành Giám mục nếu ông chưa
được phong chức từ trước ( x.Giáo Luật 332 § 1). Tuy nhiên trong thực
tế, các Hồng Y chỉ quan tâm đặc biệt và chỉ bầu cho một trong các vị có
mặt trong Hồng Y Đoàn. Đức Giáo Hoàng Urbano VI được coi là vị Giáo
Hoàng cuối cùng không phải là Hồng Y. Hiện tại không có Hồng Y nào dưới
80 tuổi mà chưa là Giám mục.
Vòng bầu phiếu thứ
nhất:
Cuộc bầu cử chính thức bắt đầu
bằng một Thánh Lễ trọng thể “Pro eligendo Papa “vào buổi sáng tại Đền
Thánh Phêrô. Sau đó buổi chiều các Hồng Y tụ họp tại nhà nguyện Pauline
của Điện Giáo Hoàng trong cuộc rước trọng thể đến Nhà Nguyện Sixtina, và
nơi đây một lần nữa các ngài đặt tay lên Sách Thánh long trọng tuyên thệ
tuân theo đúng các chỉ thị của Tông Hiến, tôn trọng kết quả bầu cử, bênh
vực và bảo vệ quyền lợi Giáo Hội, và đặc biệt “tuyệt đối giữ bí mật về
tất cả mọi sự việc liên quan đến cuộc bầu cử Đức Giáo Hoàng
”.
Tiếp theo vào buổi chiều, các Hồng
Y ngồi vào ghế được kê chung quanh các bức tường của nguyện đường, và
vòng bầu phiếu lần thứ nhất bắt đầu và chỉ có một vòng bỏ phiếu trong
ngày đầu tiên mà thôi.
Lịch sử của Giáo Hội trong 9 thế
kỷ qua, có 3 cách bỏ phiếu đã từng được áp dụng. Thể thức bỏ phiếu thứ
nhất là “per acclamationem” (tung hô) trong đó một vị hồng y có thế giá
bộc phát xướng tên của vị mà mình muốn bầu Giáo Hoàng và tất cả đồng
loạt tung hô biểu lộ sự đồng tình. Thể thức thứ hai là “per
compromissum” (ủy quyền) trong đó các vị Hồng Y ủy quyền cho một ủy ban
gồm tối thiểu là 9 vị Hồng Y và tối đa là 15 vị Hồng Y, và hứa tuân phục
kết quả do ủy ban này chọn ra. Trong thực tế, từ cuối thế kỷ thứ 14 đến
nay, cả hai cách này đều không còn được áp dụng. Tông hiến “Universi
Dominici Gregis” quy định chỉ có một cách bầu duy nhất là bỏ phiếu kín
”per scrutinium” (x. UDG 62).
Thủ tục bầu phiếu sẽ diễn ra gồm
ba giai đoạn :
1. Tiền bầu phiếu : bốc thăm để
chọn ra 3 vị giám sát, 3 vị thu phiếu các Hồng Y đau yếu, 3 vị kiểm
phiếu ( x.UDG 64).
2. Bầu phiếu : bỏ lá phiếu vào
bình đựng, trộn lẫn các phiếu bầu, mở phiếu bầu.( x.UDG
66).
3. Hậu bầu phiếu : Tính phiếu để
đắc cử, kiểm tra lại các phiếu, đốt phiếu bầu (x.UDG
70).
Các Đức Hồng Y được trao phiếu bầu
cử, trong đó có ghi hàng chữ tiếng Latinh “Eligo in summum Pontificem”,
có nghĩa là “Tôi xin bầu lên chức vị Giáo Hoàng”. Các Hồng Y viết vào
phiếu bầu tên người mà mình muốn bầu cho, gấp lại làm tư, giơ cao phiếu
bầu và lần lượt từng vị tiến lên đọc to lời thề như sau : “Tôi xin Chúa
Kitô, Đấng sẽ phán xét tôi, làm chứng là tôi bầu cho người mà, trước mặt
Chúa, tôi xét là đáng được bầu”. Sau đó đặt phiếu bầu của mình vào một
bình lớn có khay che để trên bàn thờ. Sau khi tất cả các Đức Hồng Y đã
bỏ phiếu vào bình. Một vị giám sát sẽ lắc bình nhiều lần để trộn lẫn các
phiếu. Rồi sau đó một vị khác sẽ kiểm từng phiếu một. Từng phiếu bầu
được lần lượt mở ra và đọc lớn tên người được ghi trên phiếu bầu để các
Hồng Y cùng theo dõi kết qủa. Nếu tên vị nào được hai phần ba tổng số
phiếu bầu, vị đó được đắc cử Giáo Hoàng.
Nếu trong ngày đầu tiên, có vị nào
được 2 phần 3 số phiếu hay hơn, tức là 77 phiếu hay hơn nữa, thì cuộc
bầu cử kết thúc. Nếu không, cuộc bầu cử sẽ kéo dài sang các ngày tiếp
theo. Trong các ngày tiếp theo, mỗi ngày Hồng Y Đoàn sẽ có 4 vòng bỏ
phiếu, hai vòng buổi sáng và hai vòng buổi chiều. Cuộc bầu cử chấm dứt
tức khắc khi có vị nào được 2 phần 3 số phiếu hay
hơn.
Đức Hồng Y Thị Thần sẽ viết báo
cáo về các buổi bầu phiếu cũng như các kết quả. Báo cáo này cần được 3
hồng y phụ tá chuẩn nhận. Bản này sẽ được trình cho Đức Giáo Hoàng và
lưu vào văn khố (x. UDG 71).
Từ vòng bầu phiếu thứ
hai:
Ngày đầu tiên
của cuộc bầu cử nếu không có vị nào đắc cử trong vòng bầu phiếu thứ
nhất, cuộc bầu cử được tiếp tục ngày hôm sau. Mỗi ngày, bầu hai lần buổi
sáng và hai lần buổi chiều. Cứ sau mỗi hai vòng bầu cử, tất cả các phiếu
bầu và giấy tờ ghi chép đều phải đốt bỏ. Các phiếu bầu được tẩm chất hóa
học khi đốt khói ra màu đen, dấu hiệu cho thế giới bên ngoài biết là
chưa bầu được Giáo Hoàng.
Sau 3 ngày bầu
cử, nếu chưa bầu đựơc ai làm Giáo Hoàng, các Hồng Y có thể quyết định
nghỉ một ngày để cầu nguyện, bàn thảo và nghe một giáo huấn ngắn của vị
Niên Trưởng Hồng Y đẳng Phó Tế trước khi tiếp tục cuộc bầu cử (x.
UDG74). Sau đó cứ sau mỗi 7 vòng bầu cử, lại có thể tạm nghỉ để cầu
nguyện, trao đổi và nghe giáo huấn lần lượt của Niên Truởng Hồng Y đẳng
Linh Mục rồi Niên Trưởng Hồng Y đẳng Giám mục. Sau vòng bầu phiếu thứ
30, nếu vẫn chưa có vị nào đủ 2/3 số phiếu đòi hỏi, Đức Hồng Y Thị Thần
sẽ mời các Hồng Y phát biểu cách tiến hành bầu cử. Tùy theo quyết định
của các Hồng y – với đa số tương đối – mà có thể tiếp tục bầu như trước
hoặc để đắc cử chỉ cần đa số tuyệt đối hay theo cách giữ lại hai vị
nhiều phiếu nhất ở vòng 30 làm ứng viên cho vòng bầu thứ 31. Kể từ vòng
thứ 31, có thể chỉ cần đa số tuyệt đối hay đa số quá bán là được đắc cử
Giáo Hoàng (x. UDG 75).
Cuộc bầu cử cứ tiếp tục cho tới
khi bầu được Giáo Hoàng mới. Không có giới hạn thời gian bầu cử là bao
lâu, và cũng không giới hạn số vòng bầu cử là bao nhiêu. Tuy nhiên trên
thực tế, cuộc bầu cử chỉ cần vài ngày là các Hồng Y bầu được Giáo Hoàng
mới. Từ năm 1831 đến nay, chưa có cuộc bầu cử Giáo Hoàng nào kéo dài hơn
4 ngày.
ĐỨC GIÁO HOÀNG
MỚI:
Khi có một vị đã đạt được số phiếu
bầu cần thiết, ngài sẽ được vị Niên Trưởng Hồng Y Đoàn hỏi: Ngài có
chấp nhận cuộc bầu cử theo giáo luật đặt ngài làm Giáo Hoàng không ? Và
ngay sau khi ngài trả lời ưng thuận thì ngài sẽ được hỏi: Ngài lấy danh
hiệu Giáo Hoàng là gì ? Việc đặt danh hiệu Giáo Hoàng là truyền thống
bắt đầu có từ thế kỷ thứ X.
Nếu vị được đắc cử đã là Giám Mục
thì ngay lập tức ngài trở thành Giám Mục Giáo Phận Rôma, là Giáo Hoàng
đứng đầu Giáo Hội Công Giáo hoàn cầu và là thủ lãnh của Giám mục Đoàn
toàn thế giới ( x. Giáo Luật 331).
Nếu người đắc cử chưa có chức Giám
Mục thì ngài sẽ được tấn phong ngay (x.UDG 88). Vị Niên Trưởng Hồng Y
Đoàn sẽ đảm nhận việc phong chức cho vị đắc cử Giáo Hoàng. Mật nghị kết
thúc ngay khi vị tân Giáo Hoàng chấp thuận việc bầu cử
ngài.
Theo truyền thống, dấu hiệu đầu
tiên cho thế giới bên ngoài biết đã bầu được Giáo Hoàng mới, đó là cho
khói trắng bốc lên từ ống khói Nguyện Đường Sixtina do việc đốt các
phiếu bầu và các giấy tờ ghi chép vòng bầu cuối cùng có tẩm chất hóa học
tạo thành khói trắng. Lần này thì khói trắng sẽ bốc lên kèm theo chuông
báo. Vì lần trước khi bầu được Đức Giáo Hoàng khói trắng lại có màu xám
khiến giáo dân đứng ngoài không phân biệt được. Tiếp theo, các Hồng Y
lần lượt tiến lên chúc mừng và hứa vâng phục Đức Giáo Hoàng
mới.
Từ ban công
tiền đình Vatican Basilica, Niên trưởng Hồng Y đẳng Phó Tế (hiện nay là
Đức Hồng Y Jorge Arturo Medina Estévez) công bố với thế giới bằng tiếng
Latinh “Habemus Papam”, nghĩa là “Chúng ta có Giáo Hoàng”, và tuyên bố
danh hiệu của vị tân Giáo Hoàng. Đức Tân Giáo Hoàng xuất hiện trên ban
công ban huấn từ và phép lành cho thành Roma và Thế Giới “Urbi et Orbi
”.
Sau nghi lễ nhậm chức long trọng
của Đức Tân Giáo Hoàng, vào thời điểm thích hợp, Ngài sẽ đến nhận nhiệm
sở tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Gioan Lateranô là Nhà
Thờ.
Vietcatholic.
Ingen kommentarer:
Legg inn en kommentar