Biến cố Đức Giáo Hoàng từ chức đã 
        gây nhiều xúc động trên toàn thế giới và ngay sau đó việc bầu Đức Giáo 
        Hoàng cũng được nhiều người quan tâm theo dõi. Thể thức bầu cử Đức Giáo 
        Hoàng sẽ diễn tiến ra sao đó là điều khá nhiều người thắc mắc. Sau đây 
        xin được trình bầy tóm tắt những qui định cho việc bầu cử này đã được 
        Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ban hành ngày 22 tháng 2 năm 1996 trong 
        Tông Hiến Universi Dominici Gregis.
Cuộc bầu cử Đức Giáo Hoàng sẽ diễn 
        ra một nơi dành riêng, kín đáo để tránh sự tò mò hay bình luận không 
        đúng đắn trong giới truyền thông đồng thời cũng để tránh những áp lực từ 
        bên ngoài gây tác động không tốt cho cuộc bầu cử như đã từng xẩy ra 
        trong quá khứ.
TIẾN TRÌNH CHUẨN BỊ BẦU 
        CỬ:
Ngay khi khi Giáo Hoàng tiền nhiệm 
        vừa qua đời hoặc từ chức , các Đức Hồng Y đã được triệu tập về Roma để 
        tham gia vào viêc quản trị Giáo Hội (x.UDG 12). Theo Tông Hiến Universi 
        Dominici Gregis thì chỉ có những vị nào dưới 80 tuổi vào ngày Đức Giáo 
        Hoàng qua đời mới có quyền tham gia Mật Nghị (Conclave) bầu Đức Giáo 
        Hoàng mới (x. UDG 33).
        
Các vị này chờ đợi các Hồng Y khác 
        từ các nơi về trong 15 ngày trọn kể từ khi Đức Giáo Hoàng qua đời. Tuy 
        nhiên Hồng Y Đoàn có quyền kéo dài thêm vài ngày nữa nếu có những lý do 
        nghiêm trọng nhưng sẽ không quá 20 ngày. (x.UDG 
        37).
Theo Tông Hiến thì con số các Hồng 
        Y đi bầu sẽ không vượt quá 120 vị.
Mật nghị bầu Đức Giáo Hoàng sẽ 
        diễn ra bên trong lãnh thổ của Vatican trong những khu vực và tòa nhà đã 
        được ấn định dành riêng cho việc này (x.UDG 
        41).
Trước đây, các Hồng Y được quyền 
        bầu phiếu cư trú tại Điện Giáo Hoàng nối liền với Nguyện Đường Sixtina, 
        nơi diễn ra cuộc bầu cử. Mỗi lần có cuộc bầu cử, Điện Giáo Hoàng đã được 
        sắp xếp lại biến thành nơi ăn, ở, ngủ, nghỉ cho các Hồng Y trong suốt 
        thời gian diễn ra cuộc bầu cử, hoàn toàn thiếu tiện nghi. Vì trong lịch 
        sử đã có những cuộc bầu giáo hoàng phải mất gần 3 năm mới xong nên Đức 
        Giáo Hoàng Gregory X khi lên ngôi đã thiết lập Cơ Mật Viện hay Mật Nghị 
        ( nguyên ngữ La tinh là cum- clave, “với chìa khóa”) vào năm 1274 và ra 
        chỉ thị các cuộc bầu Giáo Hoàng phải được tổ chức tại một nơi đóng kín 
        nghiêm ngặt, và các vị hồng y phải sống trong điều kiện ăn ở tương đối 
        không thoải mái để không thể kéo dài lâu ngày cuộc bầu cử 
        được.
Một điều rất được nhấn mạnh trong 
        Tông Hiến là tính bảo mật nghiêm nhặt của Mật Nghị (x.UDG 43). Kể từ lúc 
        ấn định việc bắt đầu cuộc bầu cử cho đến lúc có Đức Giáo Hoàng mới tòa 
        nhà Domus Sanctae Marthae và nhà nguyện Sixtina phải được đóng kín và 
        canh giữ nghiêm nhặt cho đến khi bầu cử hoàn tất. Cách riêng, cũng cần 
        nhờ các chuyên viên đáng tin cậy để bảo đảm rằng không có các thiết bị 
        thu âm, truyền thanh và truyền hình được lắp đặt ở những nơi kể trên, 
        đặc biệt là Nhà nguyện Sixtina, nơi sẽ diễn ra các vòng bầu phiếu. Những 
        ai vi phạm sẽ bị nghiêm phạt theo quyết định của Đức Giáo Hoàng tương 
        lai (x.UDG 55). Cả khu vực Vatican cũng phải được tổ chức để bảo đảm bí 
        mật cũng như diễn tiến bầu cử được dễ dàng. Đặc biệt là không để cho bất 
        cứ ai tiếp cận với các Hồng Y cử tri khi các ngài di chuyển từ tòa nhà 
        Domus Sanctae Marthae đến Điện Giáo Hoàng.
Trong suốt thời gian diễn ra cuộc 
        bầu cử Các Đức Hồng Y sẽ không có bất cứ một tiếp xúc trực tiếp hay gián 
        tiếp nào với thế giới bên ngoài, sẽ không liên lạc thư từ, điện thoại 
        hay bằng những phương tiện truyền thông khác với những người ngoài khuôn 
        khổ nơi diễn ra cuộc bầu cử, trừ những chuyện đặc biệt khẩn cấp phải 
        đựợc chuẩn nhận bởi Đức Hồng Y Thị Thần và 3 Hồng Y phụ tá (x. UDG 44). 
        Mọi phương tiện truyền thông hoàn toàn giới hạn. Các Đức Hồng Y sẽ không 
        được xem báo hay tạp chí, không nghe radio hay xem truyền hình, không 
        điện thoại hoặc điện thư, không gửi hoặc nhận thư tín từ bên ngoài thành 
        phố Vatican (x.UDG57).
Trong thời gian bầu cử, một số 
        người cần thiết khác được phép phụ giúp các Hồng Y. Tất cả đều cư ngụ 
        chung tại toà nhà Domus Sanctae Marthae, và đều phải tuyên thệ tuyệt đối 
        giữ bí mật về mọi việc xảy ra trong tiến trình cuộc bầu cử. Nếu vi phạm 
        tính bí mật bằng lời nói, chữ viết hay dấu hiệu hay bằng cách nào khác 
        sẽ bị vạ tuyệt thông tiền kết, dành riêng cho Tòa Thánh (x. UDG 
        58).
Các vị gồm 
        có:
Thư ký Hồng Y Đoàn cũng là Thư ký 
        cuộc bầu cử;
        
Trưởng Lễ Nghi Phụng Vụ của Đức 
        Giáo Hoàng và hai phụ tá;
        
Hai tu sĩ phụ trách phòng thánh 
        của Nhà Nguyện Giáo Hoàng;
        
Một Giáo sĩ phụ tá cho Trưởng Hồng 
        Y Đoàn;
        
Vài Linh mục nói nhiều thứ tiếng 
        lo việc Giải tội;
        
Hai Bác sĩ Y Khoa sẵn sàng cho 
        những trường hợp cấp cứu;
        
Một số nhân 
        viên lo việc nội trợ và ăn uống. (x.UDG 46).
THỂ THỨC BẦU 
        CỬ:
Theo Giáo Luật, các Đức Hồng Y có 
        thể bầu cho bất cứ một người nam Công giáo nào cũng được, với điều kiện 
        là người được bầu cũng phải là hoặc sẽ trở thành Giám mục nếu ông chưa 
        được phong chức từ trước ( x.Giáo Luật 332 § 1). Tuy nhiên trong thực 
        tế, các Hồng Y chỉ quan tâm đặc biệt và chỉ bầu cho một trong các vị có 
        mặt trong Hồng Y Đoàn. Đức Giáo Hoàng Urbano VI được coi là vị Giáo 
        Hoàng cuối cùng không phải là Hồng Y. Hiện tại không có Hồng Y nào dưới 
        80 tuổi mà chưa là Giám mục.
Vòng bầu phiếu thứ 
        nhất:
Cuộc bầu cử chính thức bắt đầu 
        bằng một Thánh Lễ trọng thể “Pro eligendo Papa “vào buổi sáng tại Đền 
        Thánh Phêrô. Sau đó buổi chiều các Hồng Y tụ họp tại nhà nguyện Pauline 
        của Điện Giáo Hoàng trong cuộc rước trọng thể đến Nhà Nguyện Sixtina, và 
        nơi đây một lần nữa các ngài đặt tay lên Sách Thánh long trọng tuyên thệ 
        tuân theo đúng các chỉ thị của Tông Hiến, tôn trọng kết quả bầu cử, bênh 
        vực và bảo vệ quyền lợi Giáo Hội, và đặc biệt “tuyệt đối giữ bí mật về 
        tất cả mọi sự việc liên quan đến cuộc bầu cử Đức Giáo Hoàng 
        ”.
        
Tiếp theo vào buổi chiều, các Hồng 
        Y ngồi vào ghế được kê chung quanh các bức tường của nguyện đường, và 
        vòng bầu phiếu lần thứ nhất bắt đầu và chỉ có một vòng bỏ phiếu trong 
        ngày đầu tiên mà thôi.
Lịch sử của Giáo Hội trong 9 thế 
        kỷ qua, có 3 cách bỏ phiếu đã từng được áp dụng. Thể thức bỏ phiếu thứ 
        nhất là “per acclamationem” (tung hô) trong đó một vị hồng y có thế giá 
        bộc phát xướng tên của vị mà mình muốn bầu Giáo Hoàng và tất cả đồng 
        loạt tung hô biểu lộ sự đồng tình. Thể thức thứ hai là “per 
        compromissum” (ủy quyền) trong đó các vị Hồng Y ủy quyền cho một ủy ban 
        gồm tối thiểu là 9 vị Hồng Y và tối đa là 15 vị Hồng Y, và hứa tuân phục 
        kết quả do ủy ban này chọn ra. Trong thực tế, từ cuối thế kỷ thứ 14 đến 
        nay, cả hai cách này đều không còn được áp dụng. Tông hiến “Universi 
        Dominici Gregis” quy định chỉ có một cách bầu duy nhất là bỏ phiếu kín 
        ”per scrutinium” (x. UDG 62).
Thủ tục bầu phiếu sẽ diễn ra gồm 
        ba giai đoạn :
1. Tiền bầu phiếu : bốc thăm để 
        chọn ra 3 vị giám sát, 3 vị thu phiếu các Hồng Y đau yếu, 3 vị kiểm 
        phiếu ( x.UDG 64).
        
2. Bầu phiếu : bỏ lá phiếu vào 
        bình đựng, trộn lẫn các phiếu bầu, mở phiếu bầu.( x.UDG 
        66).
        
3. Hậu bầu phiếu : Tính phiếu để 
        đắc cử, kiểm tra lại các phiếu, đốt phiếu bầu (x.UDG 
        70).
Các Đức Hồng Y được trao phiếu bầu 
        cử, trong đó có ghi hàng chữ tiếng Latinh “Eligo in summum Pontificem”, 
        có nghĩa là “Tôi xin bầu lên chức vị Giáo Hoàng”. Các Hồng Y viết vào 
        phiếu bầu tên người mà mình muốn bầu cho, gấp lại làm tư, giơ cao phiếu 
        bầu và lần lượt từng vị tiến lên đọc to lời thề như sau : “Tôi xin Chúa 
        Kitô, Đấng sẽ phán xét tôi, làm chứng là tôi bầu cho người mà, trước mặt 
        Chúa, tôi xét là đáng được bầu”. Sau đó đặt phiếu bầu của mình vào một 
        bình lớn có khay che để trên bàn thờ. Sau khi tất cả các Đức Hồng Y đã 
        bỏ phiếu vào bình. Một vị giám sát sẽ lắc bình nhiều lần để trộn lẫn các 
        phiếu. Rồi sau đó một vị khác sẽ kiểm từng phiếu một. Từng phiếu bầu 
        được lần lượt mở ra và đọc lớn tên người được ghi trên phiếu bầu để các 
        Hồng Y cùng theo dõi kết qủa. Nếu tên vị nào được hai phần ba tổng số 
        phiếu bầu, vị đó được đắc cử Giáo Hoàng.
Nếu trong ngày đầu tiên, có vị nào 
        được 2 phần 3 số phiếu hay hơn, tức là 77 phiếu hay hơn nữa, thì cuộc 
        bầu cử kết thúc. Nếu không, cuộc bầu cử sẽ kéo dài sang các ngày tiếp 
        theo. Trong các ngày tiếp theo, mỗi ngày Hồng Y Đoàn sẽ có 4 vòng bỏ 
        phiếu, hai vòng buổi sáng và hai vòng buổi chiều. Cuộc bầu cử chấm dứt 
        tức khắc khi có vị nào được 2 phần 3 số phiếu hay 
        hơn.
        
Đức Hồng Y Thị Thần sẽ viết báo 
        cáo về các buổi bầu phiếu cũng như các kết quả. Báo cáo này cần được 3 
        hồng y phụ tá chuẩn nhận. Bản này sẽ được trình cho Đức Giáo Hoàng và 
        lưu vào văn khố (x. UDG 71).
Từ vòng bầu phiếu thứ 
        hai: 
        
Ngày đầu tiên 
        của cuộc bầu cử nếu không có vị nào đắc cử trong vòng bầu phiếu thứ 
        nhất, cuộc bầu cử được tiếp tục ngày hôm sau. Mỗi ngày, bầu hai lần buổi 
        sáng và hai lần buổi chiều. Cứ sau mỗi hai vòng bầu cử, tất cả các phiếu 
        bầu và giấy tờ ghi chép đều phải đốt bỏ. Các phiếu bầu được tẩm chất hóa 
        học khi đốt khói ra màu đen, dấu hiệu cho thế giới bên ngoài biết là 
        chưa bầu được Giáo Hoàng.
Sau 3 ngày bầu 
        cử, nếu chưa bầu đựơc ai làm Giáo Hoàng, các Hồng Y có thể quyết định 
        nghỉ một ngày để cầu nguyện, bàn thảo và nghe một giáo huấn ngắn của vị 
        Niên Trưởng Hồng Y đẳng Phó Tế trước khi tiếp tục cuộc bầu cử (x. 
        UDG74). Sau đó cứ sau mỗi 7 vòng bầu cử, lại có thể tạm nghỉ để cầu 
        nguyện, trao đổi và nghe giáo huấn lần lượt của Niên Truởng Hồng Y đẳng 
        Linh Mục rồi Niên Trưởng Hồng Y đẳng Giám mục. Sau vòng bầu phiếu thứ 
        30, nếu vẫn chưa có vị nào đủ 2/3 số phiếu đòi hỏi, Đức Hồng Y Thị Thần 
        sẽ mời các Hồng Y phát biểu cách tiến hành bầu cử. Tùy theo quyết định 
        của các Hồng y – với đa số tương đối – mà có thể tiếp tục bầu như trước 
        hoặc để đắc cử chỉ cần đa số tuyệt đối hay theo cách giữ lại hai vị 
        nhiều phiếu nhất ở vòng 30 làm ứng viên cho vòng bầu thứ 31. Kể từ vòng 
        thứ 31, có thể chỉ cần đa số tuyệt đối hay đa số quá bán là được đắc cử 
        Giáo Hoàng (x. UDG 75).
Cuộc bầu cử cứ tiếp tục cho tới 
        khi bầu được Giáo Hoàng mới. Không có giới hạn thời gian bầu cử là bao 
        lâu, và cũng không giới hạn số vòng bầu cử là bao nhiêu. Tuy nhiên trên 
        thực tế, cuộc bầu cử chỉ cần vài ngày là các Hồng Y bầu được Giáo Hoàng 
        mới. Từ năm 1831 đến nay, chưa có cuộc bầu cử Giáo Hoàng nào kéo dài hơn 
        4 ngày.
ĐỨC GIÁO HOÀNG 
        MỚI:
Khi có một vị đã đạt được số phiếu 
        bầu cần thiết, ngài sẽ được vị Niên Trưởng Hồng Y Đoàn hỏi: Ngài có 
        chấp nhận cuộc bầu cử theo giáo luật đặt ngài làm Giáo Hoàng không ? Và 
        ngay sau khi ngài trả lời ưng thuận thì ngài sẽ được hỏi: Ngài lấy danh 
        hiệu Giáo Hoàng là gì ? Việc đặt danh hiệu Giáo Hoàng là truyền thống 
        bắt đầu có từ thế kỷ thứ X.
Nếu vị được đắc cử đã là Giám Mục 
        thì ngay lập tức ngài trở thành Giám Mục Giáo Phận Rôma, là Giáo Hoàng 
        đứng đầu Giáo Hội Công Giáo hoàn cầu và là thủ lãnh của Giám mục Đoàn 
        toàn thế giới ( x. Giáo Luật 331).
Nếu người đắc cử chưa có chức Giám 
        Mục thì ngài sẽ được tấn phong ngay (x.UDG 88). Vị Niên Trưởng Hồng Y 
        Đoàn sẽ đảm nhận việc phong chức cho vị đắc cử Giáo Hoàng. Mật nghị kết 
        thúc ngay khi vị tân Giáo Hoàng chấp thuận việc bầu cử 
        ngài.
Theo truyền thống, dấu hiệu đầu 
        tiên cho thế giới bên ngoài biết đã bầu được Giáo Hoàng mới, đó là cho 
        khói trắng bốc lên từ ống khói Nguyện Đường Sixtina do việc đốt các 
        phiếu bầu và các giấy tờ ghi chép vòng bầu cuối cùng có tẩm chất hóa học 
        tạo thành khói trắng. Lần này thì khói trắng sẽ bốc lên kèm theo chuông 
        báo. Vì lần trước khi bầu được Đức Giáo Hoàng khói trắng lại có màu xám 
        khiến giáo dân đứng ngoài không phân biệt được. Tiếp theo, các Hồng Y 
        lần lượt tiến lên chúc mừng và hứa vâng phục Đức Giáo Hoàng 
        mới.
Từ ban công 
        tiền đình Vatican Basilica, Niên trưởng Hồng Y đẳng Phó Tế (hiện nay là 
        Đức Hồng Y Jorge Arturo Medina Estévez) công bố với thế giới bằng tiếng 
        Latinh “Habemus Papam”, nghĩa là “Chúng ta có Giáo Hoàng”, và tuyên bố 
        danh hiệu của vị tân Giáo Hoàng. Đức Tân Giáo Hoàng xuất hiện trên ban 
        công ban huấn từ và phép lành cho thành Roma và Thế Giới “Urbi et Orbi 
        ”.
Sau nghi lễ nhậm chức long trọng 
        của Đức Tân Giáo Hoàng, vào thời điểm thích hợp, Ngài sẽ đến nhận nhiệm 
        sở tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Gioan Lateranô là Nhà 
        Thờ.
Vietcatholic.




Ingen kommentarer:
Legg inn en kommentar