onsdag 17. november 2010

Một Kịch Bản Vụng Về

Một Kịch Bản Vụng Về.

Đại hội đảng cộng sản Việt Nam kỳ 11 sẽ diễn ra vào tháng Giêng năm 2011. Như một phần của chính sách trước kỳ đại hội, ngoài những vận động tuyên truyền, đảng cũng ra sức thanh trừng, trấn áp những tiếng nói, những hoạt động, hay bắt bớ những cá nhân mà đảng thấy là nguy hiểm cho chế độ.

Những trang mạng điện tử mang tiếng nói tự do dân chủ bị bộ công an cho tin tặc đánh phá triệt để. Những bloggers bị đe dọa, thẩm vấn, những nhà dân chủ bị dằn mặt, bắt giữ. Blogger Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải hết hạn tù giam, nay lại bị tiếp tục bị giam giữ và truy tố về thêm một tội gọi là tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN theo điều 88 Bộ luật Hình sự.

Một nhân vật nữa, người được dư luận đặc biệt chú ý qua hành động tự ứng cử chức Bộ trưởng bộ Văn hóa Thông tin hồi năm 2006, cũng là người thường xuyên lên tiếng góp ý với Đảng và chính quyền Việt Nam, người đã kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì "ban hành trái pháp luật" trong quyết định cho khai thác bauxite ở Tây Nguyên, ông Cù Huy Hà Vũ, vừa bị công an Quận 6 bắt tại TP. Saigon vào chiều mùng 5 tháng 11 năm 2010 vừa qua.

Tư gia của ông ở phố Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội sau đó cũng đã bị khám xét. Sự bắt giữ ông Cù Huy Hà Vũ tuy nhiên đã gây xôn xao dư luận vì những tình tiết bất thường, mà có người đã gọi đó là một kịch bản vụng về của bộ công an, vì từ một tội danh thuộc kiểm tra hành chánh đã nhanh chóng chuyển sang tội danh chính trị.

Khởi đầu báo chí trong nước đưa tin với hình ảnh, theo đó sự bắt giữ là do ông Cù Huy Hà Vũ thuê phòng của một khách sạn, công an kiểm tra hành chính thì phát giác ngoài ông ra, trong phòng còn có một người phụ nữ. Sau đó ông Vũ bị tạm giữ vì không chịu ký biên bản vi phạm, có thái độ bất hợp tác và hành hung chống người thi hành công vụ. Thân nhân của ông Vũ tuy nhiên cho rằng lý do thực sự của việc bắt giữ này là ở các chỉ trích mạnh bạo của ông hướng về phía nhà cầm quyền.

Quả như thế, trong buổi họp chiều ngày 6 tháng 11 năm 2010, tại Hà Nội, Trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, đã chính thức thông báo hành vi vi phạm pháp luật của ông Cù Huy Hà Vũ là “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 88, Bộ luật Hình sự, do ông Hà Vũ quan hệ với các đối tượng trong ngoài nước có tư tưởng chống đối chế độ CSVN và chuyển tải các tài liệu do Vũ làm ra đến các đối tượng này để đánh phá Nhà nước Việt Nam. “Cù Huy Hà Vũ đã làm ra các tài liệu, đưa thông tin thất thiệt, bịa đặt, xuyên tạc sự lãnh đạo và quản lý của Nhà nước, gây hoang mang trong nhân dân, kích động, cổ súy, hô hào chống Nhà nước; vu khống, xúc phạm danh dự các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền.” Ông Cù Huy Hà Vũ ngoài ra “còn phải chịu trách nhiệm về hành vi quan hệ dâm ô, trụy lạc do ông gây ra vào đêm 4/11/2010 tại phòng 101, Khách sạn Mạch Lâm, TP. Saigon.”

Ông Cù Huy Hà Vũ là con trai nhà thơ Huy Cận, người từng là thứ trưởng Bộ Văn hóa, bộ trưởng đặc trách Văn hóa Thông tin của Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng. Ông có bằng thạc sĩ văn chương, tiến sĩ luật tại Pháp; đồng thời tốt nghiệp Học viện Quốc tế hành chính công của Pháp, từng làm việc tại Bộ Ngoại giao.

Các tài liệu mà công an dựa vào đó để bắt tội ông Cù Huy Hà Vũ, trên thực tế chỉ là những bài viết ông Vũ đã công khai gởi cho đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam cũng như đưa lên trên mạng. Các bài này gồm có, "Đường sắt cao tốc Bắc-Nam-dự án tham nhũng"; "Đơn khởi kiện Thủ tướng Chính phủ về hành vi ban hành Nghị định cấm công dân khiếu nại tập thể trái Hiến pháp và pháp luật"; “Đơn khởi kiện Thủ tướng do đã ban hành trái pháp luật Quyết định số 167/2007/QĐ-TTg phê duyệt phân vùng khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007 - 2015”; “Thanh tra Chính phủ quy định không xử lý đơn khiếu nại, tố cáo có chữ ký nhiều người là trái Hiến pháp và pháp luật”, vân vân.

Theo đài Á Châu Tự Do, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của ông Cù Huy Hà Vũ, cho biết bà đã gửi đơn khẩn cấp lên các nhân vật cao cấp nhất của Việt Cộng cũng như Viện Kiểm Sát tối cao, tố cáo các sai phạm của cơ quan công an, từ công an phường 11 Quận 6 tới Trung tướng Hoàng Kông Tư, thủ trưởng cơ quan an ninh điều tra.

Theo luật định, bà Hà nói, ông Vũ có quyền ở hợp pháp trong phòng khách sạn, việc làm của công an là "xâm phạm quyền bất khả xâm phạm chỗ ở của công dân". Việc công an khám xét tư trang, đồng thời quay phim chụp ảnh và cung cấp hình ảnh cho các phương tiện thông tin đại chúng là sai luật. Việc lực lượng khám xét khẩn cấp tư gia của ông bà trước khi bà có mặt ở nhà, là việc làm vi hiến.

Cuối cùng, "các nội dung quy chụp của ông Hoàng Kông Tư" trong buổi họp báo cũng như cung cấp thông tin về cá nhân gia đình bà cho báo chí là đã vi phạm tội hình sự Điều 69 và Điều 73 Hiến pháp nước CHXNCN Việt Nam về Làm nhục người khác và Vu khống.

Trước những phản ứng mạnh mẽ của gia đình ông Cù Huy Hà Vũ, sự việc bắt giữ của bộ công an lần này có vẻ sẽ khó giải quyết theo hướng mong muốn của lãnh đạo cộng sản. Nhiều người chê Công An Cộng sản vụng về bày đặt, nhưng nghĩ kỹ thì nó đã đánh một đòn chí tử vào cuộc sống riêng tư của cặp vợ chồng luật sư Hà Vũ/Dương Hà.

Tuệ Vân.

Ingen kommentarer: