onsdag 1. april 2015

VỢ NHÀ VĂN NGUYỄN XUÂN NGHĨA SANG NA UY NHẬN GIẢI TỰ DO NGÔN LUẬN



Vợ của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa  Ngô Duy Quyền vừa đi Na Uy nhận Giải thưởng Tự do Ngôn luận của Hội Nhà văn Na Uy về tới Hà Nội đã bị bắt giữ tại sân bay ngày 29/03/2015. Sau vài giờ, họ thả bà Nga về.

Ông Nguyễn Xuân Nghĩa kể chuyện như sau: 
Thông tin đầu tiên.
Vợ tôi đã về đến nhà. Suốt thời gian bị giữ tại sân bay, An Ninh hỏi vợ tôi ở bên đó tiếp xúc với những ai/ nói chuyện gì ?. Vợ tôi không trả lời bất cứ câu nào An Ninh đưa ra. Chúng hỏi tại sao không trả lời ? Vợ tôi bảo không có chuyện gì để nói và vợ tôi gục đầu xuống bàn như ngủ vì mệt. Cuối cùng vợ tôi nói: " Tôi là công dân bình thường không vi phạm pháp luật. Tôi ra đi có sự chấp thuận của an ninh sân bay. Sao khi về các anh lại câu lưu tôi đến giờ là... 5 h đồng hồ ?"
Không thu nhặt được gì. Chúng đưa vợ tôi về bằng xe công an, có 4 thằng đi kèm, trong đó có một con nữ (Không phải xe taxi như tin trước). Khi ra xe ô tô, một thằng đẩy mạnh vợ tôi vào xe khiến cô ấy ngã sướt cả đầu gối. Bắt buộc cô ấy phải chửi "Tiên sư công an chúng mày. Chúng mày là đồ khốn nạn..." .
Khi về đến nhà, chúng đi quá nhà tôi hơn trăm mét. Khiến vợ tôi phải khệ nệ hành lý quay lại, trong khi đó thì tôi cứ nhìn về hướng TP. .  Có lẽ chúng sợ sẽ có nhiều bạn tôi chờ ở nhà trịnh trọng đón chào. 

CHUYỆN KỂ ĐÊM ĐẦU TIÊN TRỞ LẠI VIỆT NAM:CHIỀU TỐI QUA, (30/3), vợ tôi về đến nhà lúc 21,30. Dù rất mệt, bà xã cũng chuyện trò với chồng đến 2 giờ sáng. Các câu chuyện giữa hai chúng tôi cứ nhảy cóc chẳng có hệ thống thời gian hay chủ đề nào hết. Nhiều cảm xúc quá khiến bà xã mình cứ ngổn ngang, thoắt vui, thoắt buồn, lẫn lộn.
1/ NGỠ NGÀNG:
 Sự giàu có, thịnh vượng của 3 quốc gia bà xã đi qua. Người dân từ Nauy, Thụy Sỹ đến Pháp đều rất tốt bụng, thân thiện, hiền hòa, lịch sự. Chính phủ chăm sóc đến cuộc sống của người dân rất chu đáo. Người dân quan tâm đến tất cả các sinh họa cộng đồng từ chính trị, văn hóa, giáo dục, y tế. Song song, chính phủ luôn luôn quan tâm đến đời sống của người dân và các chính khách lấy cạnh tranh biện pháp nâng cao mức sống cho người dân để đánh bại đối thủ chính trị. Các nhà lãnh đạo cộng sản Việt Nam không đáng xách dép, bưng bô cho họ.   2/ VUI VÀ CẢM ĐỘNG ĐẾN TRÀO NƯỚC MẮT:Vì người dân các nước trên đang dành hết sự chú ý đến cuộc sống khổ cực, không nhân quyền, không tự do của người dân các nước độc tài cộng sản còn lại, đặc biệt ở Việt Nam ta. Nhờ bà con Việt Nam t nạn cộng sản ở nước sở tại cung cấp thông tin chính xác mà các tuyên truyền bố láo của nhà cấm quyền cộng sản không còn tác dụng. Ở buổi bế mạc đại hội thường niên hội nhà văn Nauy, khi tôi kết thúc bài phát biểu, toàn đại hội (gồm 600 hội viên nhà văn) đã đứng lên pháo tay. Cuộc pháo tay kéo dài 15 phút, rất nồng nhiệt và trịnh trọng. Với đồng bào tỵ  nạn, họ rất thương mến và cảm phục các nhà đấu tranh dân chủ trong nước. Bà xã được tiếp xúc với nhiều tổ chức, hội đoàn và cá nhân cộng đồng Việt Nam mình. Buổi tiếp xúc nào dù mang hình thức xã giao hay thân tình cũng gây cho bà xã mình những xúc động sâu sắc và bà xã mình cũng tạo ra được cảm xúc sâu sắc cho họ. Nhiều người không cầm được nước mắt khi nghe bà xã mình thuật lại các chuyện đau lòng ở quốc nội.. Riêng với giải thưởng “Tự do ngôn luận năm 2014” mà tôi được trao tặng, trước đó hội nhà văn Nauy có trong danh sách 2 ứng viên, là tôi và một nhà văn Afganistan.
Nếu không có cuộc vận động của nhiều bà con người Việt yêu văn học và có mối quan hệ với Hội nhà văn Nauy, chưa biết chừng tôi có thể sẽ chỉ là một cái tên bảo lưu cho các năm sau. Qua đây, tôi xin chân thành cám ơn cộng đồng bà con người Việt Nauy sau giải thưởng và cộng đồng bà con Việt Nam tỵ  nạn cộng sản 3 nước Nauy, Thụy Sỹ và Pháp, đồng thời cám ơn các lời mời sang thăm những nước Đông ÂU và Mỹ của bà con cộng đồng sở tại. 

Nguyễn Xuân Nghĩa.

Ingen kommentarer: